Bộ Kế hoạch và Đầu tư info@business.gov.vn 080.44498 ĐĂNG NHẬP ĐĂNG KÝ
Hệ sinh thái Nữ doanh nhân Việt Nam (VWE)
Trang chủ / Tin tức cập nhật

Sàn thương mại điện tử Alibaba và cơ hội kinh doanh B2B

15/04/2021 08:16:47 Xúc tiến thương mại

Theo trang web Alibaba.com, Alibaba Group là một công ty đầu tư của Trung Quốc. Nó được Jack Ma thành lập tại Hàng Châu (thủ phủ và thành phố lớn nhất của tỉnh Chiết Giang ở miền Đông Trung Quốc) vào năm 1999. Tập đoàn có hơn 25.000 nhân viên tại khoảng 70 thành phố ở Đại Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Tập đoàn hoạt động như một công ty kinh doanh dựa trên Internet bao gồm các hoạt động liên quan đến thương mại quốc tế, giao dịch giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C), doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), giao dịch trực tuyến, dịch vụ máy tính và các hoạt động khác. Lúc đầu, Tập đoàn Alibaba hoạt động như một mô hình B2B thông qua trang web www.alibaba.com cho các doanh nghiệp quốc tế và www.china.alibaba.com cho các doanh nghiệp Trung Quốc. Sau cuộc khủng hoảng thương mại điện tử năm 2000-2001, Jack Ma đã tạo ra một trang web đấu giá trực tuyến mới www.tabao.com để cạnh tranh với eBay khi công ty cố gắng tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Cho đến nay, Tập đoàn Alibaba có 7 đơn vị trực thuộc bao gồm: alibaba.com, taobao.com, tmall.com, etao.com, aliyun.com, yahoo.com.cn, alipay.com. Alibaba.com là một cổng thương mại trực tuyến dành cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, Alibaba còn cung cấp các hoạt động khác như cung cấp thông tin, báo cáo thống kê, diễn đàn, nghiên cứu, dịch vụ thanh toán, vận tải,... Hiện tại, Alibaba có hơn 5.000 loại sản phẩm thuộc 40 lĩnh vực như nông nghiệp; may mặc; ô tô và xe máy; kinh doanh dịch vụ; hóa chất; phần cứng và phần mềm máy tính; chăm sóc sắc đẹp và cá nhân; xây dựng và bất động sản; điện tử dân dụng; linh kiện và vật tư điện tử; vv Alibaba.com có hơn bốn mươi triệu thành viên từ hai trăm bốn mươi quốc gia. Alibaba.com chỉ định thành viên thành bốn loại: thành viên miễn phí, TrustPass, Gold Supplier Basic và Gold Supplier. Ban đầu, loại Gold Supplier được cung cấp cho các doanh nghiệp Trung Quốc và loại TrustPass dành cho các doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, từ năm 2009 đến năm 2010, Alibaba đã loại bỏ loại TrustPass và cung cấp Gold Supplier Basic cho các doanh nghiệp quốc tế. Và từ năm 2010, Alibaba chỉ cung cấp hai loại thành viên: thành viên miễn phí và Nhà cung cấp vàng.

Quá trình mở rộng thị trường sang Việt Nam của Alibaba

Từ tháng 6/2009, Alibaba xuất hiện tại Việt Nam thông qua Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB (OSB JSC) - đại diện Việt Nam. OSB JSC là một công ty Việt Nam, hoạt động trong lĩnh vực truyền thông vệ tinh và không dây, công nghệ thông tin và đầu tư.

Về tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), hàng tuần, hàng thángAlibaba.com và OSB đều hướng dẫn, giới thiệu thành viên không thu phí cũng như giúp thành viên Nhà Cung cấp vàng khai thác tất cả các công cụ và chức năng của gian hàng ảo trên website.

Alibaba và OSB JSC cũng đã đầu tư vào nhiều sự kiện liên quan đến thương mại điện tử của Bộ Thương mại và Công nghiệp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Alibaba và OSB JSC đã phối hợp với các tổ chức khác tổ chức các chương trình đào tạo lớn tại thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Cần Thơ cho các công ty xuất khẩu. Alibaba và OSB JSC đã liên hệ với Công Ty Công nghệ Thông tin cho Doanh nghiệp (ITB) của VCCI để tổ chức chương trình “Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang APEC và Châu Phi thông qua thương mại điện tử” từ tháng 1 năm 2010.Mục tiêu của chương trình là nâng cao doanh nghiệp. các hoạt động giữa Việt Nam với APEC và Châu Phi, khuyến khích thúc đẩy thương mại điện tử trong các doanh nghiệp Việt Nam.

Một trăm doanh nghiệp được lựa chọn để hỗ trợ sử dụng dịch vụ Nhà cung cấp vàng trên Alibaba Để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác tại APEC và châu Phi. Trong kế hoạch tương lai, Alibaba và OSB JSC dự định sẽ trao nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp Việt Nam khác. Ngoài ra, Alibaba và OSB JSC cũng đã tham gia nhiều hội chợ được tổ chức tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.Ví dụ, vào tháng 9 năm 2010 Alibaba và OSB JSC đã có gian hàng trong Hội chợ Hanoi Expo thu hút nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp tại Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Năm 2011, Alibaba và OSB JSC đã tổ chức “Sự kiện người mua lớn” tại Việt Nam. Một số nhà nhập khẩu lớn trên Alibaba đã sang Việt Nam và gặp gỡ trực tiếp các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện tại,các đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ của Alibaba và OSB JSC tại Việt Nam là chợ điện tử Vnemart của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chợ điện tử ECVN của Bộ Công Thương, chợ điện tử của các doanh nghiệp tư nhân bao gồm Gophatdat, Thương Mại Việt Mỹ, Export, Mekong Sources, Evnb2b, Vnet,... Trong số các chợ điện tử của Việt Nam, ECVN được đánh giá cao và đóng vai trò quan trọng được Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử. cánh đồng. Tuynhiên, sự thâm nhập của Alibaba.com và OSB JSC đã thu hút thêm nhiều doanh nghiệp Việt Nam, do đó làm gia tăng sự cạnh tranh giữa các chợ điện tử.

Alibaba chính thức tham gia thị trường thông qua việc đầu tư vào Lazada vào năm 2016. Trong đó, Lazada đã hoạt động tại Việt Nam từ năm 2012, khi đó nhiều người Việt Nam chưa có khái niệm gì.Về thương mại điện tử, những đối thủ như Tiki chỉ là một sàn nhỏ bán sách và Shopee chưa ra đời.

Vào cuối năm 2018, Alibaba đã ký thỏa thuận hợp tác với Fado để Fado trở thành đối tác được ủy quyền của họ tại Việt Nam để hỗ trợ và đào tạo các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam giao hàng đến khắp nơi trên thế giới thông qua Alibaba.com.

Tham gia cộng đồng B2B Today để có các tài nguyên và nội dung đào tạo được thiết kế để giúp các doanh nghiệp nhỏ phát triển (Nguồn: Trang Facebook chính thức của Alibaba)

Cơ hội cho mô hình B2B của doanh nghiệp Việt Nam thông qua Alibaba

Tổng sản phẩm quốc nội thực tế của Việt Nam tăng 7,1% trong năm 2018, theo Ngân hàng Thế giới, một trong những nước nhanh nhất ở Đông Nam Á. Ngân hàng Thế giới báo cáo rằng tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng chiếm 13% dân số vào năm ngoái và đang trên đã đạt 26% vào năm 2026. Ngân hàng Thế giới cũng ghi nhận những cải thiện của đất nước trong việc “dễ dàng kinh doanh”, nơi những cải cách được thấy trong việc khởi sự kinh doanh, nộp thuế và thực thi hợp đồng - tất cả đều giúp ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lực lượng lao động lành nghề của Việt Nam, các sản phẩm chất lượng cao như đồ nội thất, hàng dệt may và thực phẩm và giá cả cạnh tranh khiến Việt Nam trở thành một thị trường tiềm năng cho những người mua sử dụng Alibaba.com để tìm nguồn hàng họ cần cho doanh nghiệp của mình. Hiện có 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam thiết lập quan hệ kinh doanh với các đối tác nước ngoài thông qua kênh trực tuyến.

Nhờ công nghệ số, các kênh bán hàng trực tuyến đã thay đổi cuộc chơi cho các tổ chức bán hàng và thông qua Alibaba.com, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá sản phẩm, xuất khẩu trực tiếp tới 260 triệu khách hàng. được tìm thấy tại hơn 190 quốc gia và khu vực trên toàn thế giới. Cùng với đó là lợi ích giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ triển lãm, đặt văn phòng tại các thị trường mục tiêu.

Để tận dụng những lợi ích vượt trội từ sàn thương mại điện tử B2B Alibaba.com, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký (4 bước và 3 loại tài liệu), sau đó sẽ: tạo website chuẩn quốc tế với 16 ngôn ngữ (bao gồm cả tiếng Việt), thanh toán một lần cho cả năm và không phát sinh chi phí trong quá trình sử dụng, website bán hàng tiêu chuẩn quốc tế - trưng bày sản phẩm không giới hạn, báo cáo phân tích hoạt động chi tiết của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động.

Đồng thời, khi trở thành thành viên của Sàn thương mại điện tử Alibaba.com, mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn được đảm bảo số hóa tự động trên nền tảng các công cụ marketing thông minh - một hình thức quảng cáo thuộc hàng “đắc địa”, với giá trị lợi ích có thể đạt 40% kết quả mong muốn.

Đặc biệt hơn, Alibaba.com giúp doanh nghiệp tinh gọn bộ máy điều hành, cần ít nhân sự quản lý hơn, đôi khi một người cũng có thể giám sát và điều chỉnh hoạt động kinh doanh một cách dễ dàng và suôn sẻ. Đồng thời, nó còn giúp các doanh nghiệp dễ dàng trưng bày sản phẩm, hàng hóa của mình thông qua thương mại trực tuyến trên quy mô đa quốc gia.

Nguyễn Vân Nhi

Từ khóa: Admin

Bình luận

Bài viết phổ biến

4/15/2021 8:16:47 AM

Sàn thương mại điện tử Alibaba và cơ hội kinh doanh B2B

Mô hình kinh doanh thương mại điện tử B2B (Business to Business) có nghĩa là mô hình kinh doanh online giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Mô hình B2B thường gặp nhất sàn giao dịch thương mại điện tử, có thể kể đến như Lazada, Tiki, Adayroi, Shopee, v.v. ở thị trường Việt Nam. Còn thị trường nước ngoài thì chắc chắn không thể không kể đến Alibaba - được mệnh danh là Amazon của châu Á với kho hàng hóa đồ sộ, phong phú, đa dạng đến từ các nhà cung cấp.

4/19/2021 8:37:50 AM

Tổ chức PUM Netherlands Senior Experts - Hà Lan (PUM) Địa chỉ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ tăng năng lực cạnh tranh với sự hỗ trợ của chuyên gia công nghệ, cải tiến sản phẩm

Để chia sẻ với Hệ sinh thái Phát triển Nữ Doanh nhân, PUM trân trọng giới thiệu Câu chuyện kể của Nữ Doanh nhân Hồ Thị Phương Anh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Dịch vụ Viên Minh. Đây là Câu chuyện điển hình về nỗ lực vượt khó và tinh thần kinh doanh của người phụ nữ miền Trung Việt Nam.

6/21/2022 2:44:54 AM

Mời tham gia Hội chợ Thương mại quốc tế Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) - Quảng Trị 2022

Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch được giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế khu vực Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) Quảng Trị 2022.

4/15/2021 7:51:44 AM

CEOx- TASA Việt Nam: Kinh nghiệm gọi vốn khi khởi nghiệp

Mô hình khởi nghiệp của Đặng Thị Hòa với sản phẩm phân bón hữu cơ TASA được đánh giá cao tại các cuộc thi uy tín, như Cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanhdo Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp tổ chức năm 2019; Dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thanh niên nông thôn 2019 do Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phối hợp với TƯ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức; được lựa chọn chính thức vào chương trình Ươm tạo khởi nghiệp SIP 100 (Startup Incubation Program 100) do Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU (FIIS) thuộc Trường Đại học Ngoại thương đồng hành tăng tốc kinh doanh.

Image

Chia sẻ ý tưởng của bạn

để nhận được sự hỗ trợ của chúng tôi tốt hơn!